วันพฤหัสบดีที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2557

จางเจียเจี้ย...มหัศจรรย์ธรรมชาติแห่งแดนมังกร

จางเจียเจี้ย...มหัศจรรย์ธรรมชาติแห่งแดนมังกร


หากกล่าวถึงจางเจียเจี้ย หลายท่านอาจนึกไม่ออกว่าคือที่ไหนแต่หากพูดถึงภูเขาอวตาร ในภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดเรื่องอวตาร หลายท่านคงนึกภาพออก เพราะจางเจียเจี้ยเป็นหนึ่งในสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องอวตาร จางเจียเจี้ยตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของมณฑลหูหนาน (Hunan) ตอนกลางค่อนมาทางใต้ของจีน อันที่จริงเขตนี้เรียกว่า เขตท่องเที่ยวอู่หลิงหยวน (Wulingyuan)
 

ตั้งอยู่บนภูเขาที่มีชื่อเดียวกันว่าภูเขาอู่หลิง (Wuling Shan) บนชายแดนตะวันตกของมณฑลหูหนานและตะวันออกมณฑลกุ้ยโจว (Guizhou) การเดินทางมาเที่ยวจางเจียเจี้ยที่นิยมอีกทางหนึ่งคือบินตรงมาที่เมืองฉางซา ซึ่งถือเป็นประตูสู่จางเจียเจี้ย การเดินทางตรงมาที่เมืองฉางซาถือว่าประหยัดเวลาและเที่ยวบินไม่ได้มีบ่อยนักจะมีเฉพาะในช่วงเทศกาลวันหยุดเท่านั้น หรืออีกการเดินทางคือบินมาลงเมืองกว่างโจวและนั่งรถไฟความเร็วสูงหรือบินภายในจากกว่างโจวมาฉางซาอีกทางหนึ่ง


 อู่หลิงหยวนถูกสำรวจพบเมื่อปลายศตรวรรษที่แล้ว ในยุคปี 80 ในครั้งที่ไม่เคยมีมนุษย์บุกรุกมาก่อน สถานที่นี้มีเพียงเสาหินทรายและยอดเขาประหลาดที่พบได้ยากมากในธรรมชาติทั้งในและต่างประเทศ ด้วยยอดเขาสูงเสียดฟ้า 3,000 กว่ายอด ทั้งที่เป็นผาสูงชันยอดเขาสูง บางยอดเป็นที่ราบเรียบ กระจายอยู่ทั่วอาณาบริเวณกว่า 360 ตารางกิโลเมตร หมู่เสาหินและยอดเขาหินทรายแหลมเล็กสูง 200 เมตรขึ้นไป 


ตั้งตระหง่านสลับซับซ้อนแผ่กระจายดั่งท้องทุ่งเสาหินกว้างไกลสุดสายตา ทางตอนเหนือของเมืองจางเจียเจี้ย ในมณฑลหูหนาน คือทัศนียภาพแปลกตาที่สุด ที่เป็นเอกลักษณ์ของเขตทิวทัศน์ธรรมชาติอู่หลิงหยวน ท่ามกลางดงยอดเขายังมีลำธารน้ำเซาะ สายน้ำตก สระน้ำซุกซ่อนอยู่เบื้องล่าง กอปรกับหุบเขาและชะโงกผาที่วางตัวสลับกันไปมา ก่อเกิดถ้ำหินกว่า 40 แห่ง และสะพานหินธรรมชาติขนาดใหญ่อีก 2 สะพาน ลึกลงไปในทัศนียภาพที่แปลกตาน่ามหัศจรรย์เหล่านี้ เขตทิวทัศน์ฯ อู่หลิงหยวน ยังเป็นแหล่งอนุรักษ์พันธุ์พืชและพันธุ์สัตว์ที่หายากและใกล้สูญพันธุ์ที่น่าสนใจอีกด้วย เขตทิวทัศน์ธรรมชาติอู่หลิงหยวนยังได้ชื่อว่าเป็นดินแดนของป่ายุคดีกดำบรรพ์ที่สมบูรณ์ เนื่องจากปรากฏไม้โบราณ อาทิ ต้นอิ๋นซิ่ง (เฮงยิ๊น) สูงเกือบ 50 เมตร กว้าง 1.59 เมตร ต้นก่ง ไม้หายากอันดับหนึ่งที่อยู่ภายใต้การอนุรักษ์ของประเทศจีน ไม้หอม และสนอู่หลิงซึ่งขึ้นกระจายอยู่ทั่วเขตนี้ สำหรับสัตว์หายากนั้นได้แก่ ลิงกัง ซึ่งพบมากกว่า 300 ตัว จิ้งจกยักษ์ ไก่ฟ้าท้องเหลือง เสือดาว และสัตว์ที่มีกระดูกสันหลังกว่า 50 ตระกูล 116 ชนิด ทั้งนี้เป็นสัตว์ที่อยู่ในรายชื่อสัตว์อนุรักษ์ระดับ 1 และ 2 ของประเทศถึง 13 ชนิด


 จางเจียเจี้ย ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของมณฑลหูหนาน ตอนกลางค่อนมาทางใต้ของจีน เรียกเขตนี้ว่า เขตท่องเที่ยวอู่หลิงหยวน 


ตั้งอยู่บนภูเขาที่มีชื่อเดียวกันว่า ภูเขาอู่หลิง บนชายแดนตะวันตกของมณฑลหูหนาน และตะวันออกมณฑลกุ้ยโจว เขตท่องเที่ยวอู่หลิงหยวน ได้รับการประกาศเป็นเขตอนุรักษ์ ประกอบด้วย อุทยานแห่งชาติจางเจียเจี้ย (Zhangjiajie National Forest Park) หรือบ้างก็เรียกว่าอุทยานเขาวงกต, เขตสงวนเซ่าซีอู๋ และเขตสงวนเทียนจื่อซาน มีพื้นที่ครอบคลุมราว 397 ตารางกิโลเมตร แบ่งเป็นเขตท่องเที่ยวราว 264 ตารางกิโลเมตร 


 นักธรณีวิทยาเชื่อกันว่า ทิวเขาอู่หลินหยวน เกิดขึ้นในช่วงยุคดีโวเนียน (Devonian) ตอนกลางและตอนปลาย (ประมาณ 350-400 ล้านปีมาแล้ว) โดยลักษณะพื้นที่ส่วนใหญ่ประกอบขึ้นด้วยหินควอร์ตและหินทราย เนื่องจากในห้วงเวลานั้น เขตท่องเที่ยวอู่หลิงหยวนเป็นจุดเชื่อมต่อของทะเลและแผ่นดิน เมื่อหลายล้านปีเปลือกโลกเกิดการเปลี่ยนแปลง เกิดแรงบีบอัดให้เป็นภูเขารูปโต๊ะ หรือภูเขาตัด หรือเรียกว่าภูเขาเมซ่า มาหลายล้านปีจนเกิดการกัดเซาะจากแรงลม กระแสน้ำกัดกร่อน ให้เกิดเป็นภูเขาหิน โตรกผาลึกที่มีโครงสร้างดังเช่นปัจจุบัน ซึ่งมีลักษณะเป็นแท่งหินขนาดมหึมาเรียงรายกัน

 มีสภาพอากาศแบบมรสุมเขตร้อนภาคพื้นทวีปเอเชียกลาง ได้รับอิทธิพลของลมตะวันออก อุณหภูมิเฉลี่ย/ปี 16-18 องศาเซลเซียส ปริมาณน้ำฝนเฉลี่ย 1,200-1,700 มิลลิเมตร/ปี สภาพอากาศมีลักษณะเด่นคือ สภาพอากาศแบบสมดุล มีแสงแดด และแหล่งน้ำเพียงพอ อากาศอบอุ่น


 อุทยานจางเจียเจี้ย ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นอุทยานแห่งชาติแห่งแรกของสาธารณรัฐประชาชนจีนเมื่อ ค.ศ.1989 และได้รับการประกาศให้เป็นมรดกโลกธรรมชาติในปี ค.ศ.1992 ที่มีเนื้อที่กว่า 369 ตารางกิโลเมตร สามารถนั่งกระเช้าลอยฟ้าสู่ ''เขาสิงโตเหลือง (หวงซือจ้าย)'' ซึ่งเป็นยอดเขาที่สูงที่สุดและมีเนื้อที่กว่า 83,000 ไร่และสูงกว่าระดับน้ำทะเล 1,300 เมตร ที่เขาสิงโตเหลืองจะมีจุดชมวิวที่เรียงรายลดหลั่นไปตามแนวหน้าผา นับเป็นความมหัศจรรย์ของธรรมชาติอีกแห่งหนึ่งของจีน ที่จะทำให้คุณได้สัมผัสกับภาพของยอดเขาวงกตเทียมเมฆ ''จางเจียเจี้ย'' ที่มียอดเขาสูงนับไม่ถ้วนโผล่ขึ้นมาซึ่งเขาบางลูกมีลักษณะคล้ายบอนไซและจะได้สัมผัสกับความงดงามของสถานที่ในการถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง อวตาร (Avatar) ฉากส่วนใหญ่ในเรื่องถ่ายจากอุทยานจางเจียเจี้ย ยอดเขาหวงซือจ้าย เป็นจุดท่องเที่ยวยอดเขาที่สูงที่สุด นับเป็นความสวยงามที่สุดแสนจะพรรรณนาราวกับอยู่ในแดนสวรรค์


 จุดชมวิวและท่องเที่ยวข้างล่างอุทยานจางเจียเจี้ย มีอะไรที่น่าสนใจในหลายๆ อย่างที่ภาพเขียนสิบลี้ ซึ่งที่จริงก็คือโตรกเขาแคบๆ ด้านล่างของ เทียนจื่อซาน ที่ถูกบีบด้วยภูเขาและแท่งหินขนาดใหญ่ประมาณ 200 แท่ง ที่มีรูปร่างต่างๆ ตามแต่เราจะจินตนาการ มีความยาวต่อเนื่องราว 3 กิโลเมตร ทัศนียภาพที่มองเห็นจึงเปลี่ยนไปไม่ซ้ำ เหมือนกับชมภาพวาดประกอบบทกวี การเที่ยวชมสามารถเลือกชมโดยใช้รถรางไฟฟ้าจะสะดวกที่สุด หรือเลือกเดินชมก็ได้ 


 ธารน้ำแส้ทอง หรือจินเปียนซึ่งเป็นจุดท่องเที่ยวสำคัญแห่งหนึ่งในวนอุทยานจางเจียเจี้ย โดยมีความยาวทั้งหมด 8 กิโลเมตร และมีขุนเขารูปลักษณ์ตระการตากว่า 400 ลูก ก้าวหนึ่งมีวิวหนึ่ง วิวหนึ่งมีภาพหนึ่ง เป็นภาพที่ไม่ซ้ำกัน เดินท่องไปตามริมธารน้ำแส้ทอง สัมผัสอากาศเย็นสบายสดชื่น ทำให้กระปรี้กระเปร่า ''ธารน้ำแส้ทองมีภูผาหินสูงจากพื้นกว่า 350 เมตร รูปลักษณ์ของหินผาลูกนี้เหมือนแส้ซึ่งเป็นอาวุธโบราณชนิดหนึ่ง จึงได้ชื่อว่า หินผาแส้ทอง เนื่องจากมีซิลิกอน ไดออกไซด์ผสมอยู่ในเนื้อหิน เมื่อแสงแดดสาดส่อง จะมีแสงสะท้อนเป็นสีทอง''


 ภูเขาเทียนจื่อซาน เขตเอี๋ยนเจียเจี้ย มีเนื้อที่ 65 ตารางกิโลเมตร บนยอดเขาเทียนจื่อซานสูงประมาณ 1,250 เมตร ทางด้านทิศตะวันออก ทิศใต้และทิศตะวันตกของเขาเทียนจื่อซาน เต็มไปด้วยชะง่อนผาอันสูงชัน ลำห้วยลึกและป่าหิน มีหินยักษ์ในรูปลักษณะแปลกตา ยืนตระหง่านค้ำฟ้า จุดเด่นของเขาเทียนจื่อซานคือ เทียนเสี้ยตี้อี้เฉียว หรือเรียกว่า สะพานใต้ฟ้าอันดับ 1 มีทิวทัศน์ที่สวยงามและเคยเป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ชื่อดังหลายเรื่อง ภาพยนตร์ที่ทำให้เรารู้จักเทียนจื่อซานคือภาพยนตร์เรื่องอวตาร การเดินทางไปเที่ยวชมภูเขาเทียนจื่อซาน เดินทางโดยใช้กระเช้าเดินทาง หนึ่งขาเพื่อขึ้นไประหว่างการนั่งกระเช้าจะได้เห็นแท่งหินสูงมากมายและวิวที่สวยงามมาก เมื่อขึ้นถึงด้านบนจะต้องนั่งรถบัสอุทยาน พาไปสู่จุดชมวิวที่สวนนายพลเฮ่อหลง (Helong Park) ที่ระดับความสูงราว 1,100 เมตร จะมองเห็นแท่งหินเรียงรายเต็มพื้นที่และขากลับจะใช้ลิฟต์แก้วไป่หลง ซึ่งมีความสูงประมาณ 326 เมตร ความเร็วสูง ใช้เวลาเพียงไม่กี่นาทีก็มาถึงพื้นล่างแล้ว จากนั้นต้องต่อรถอุทยานกลับมาที่จุดจอดรถเช่นเดิม


 สะพานเทียนเสี้ยตี้อี้เฉียว แปลว่าสะพานหนึ่งในใต้หล้าหรือสะพานใต้ฟ้าอันดับ 1 มีทิวทัศน์ที่สวยงามเป็นที่ถ่ายทำภาพยนตร์หลายเรื่อง บนสะพานจะมีลูกกุญแจอยู่เต็มไปหมด เป็นความเชื่อของคนหนุ่มคนสาวเอากุญแจไปคล้องไว้ที่สูงๆ จะได้ไม่มีใครสามารถพรากคู่รักให้จากกันได้ บางคนก็ทิ้งสู่หุบเหวเบื้องล่าง ก็ให้ความหมายเดียวกันว่าเราจะไม่พรากจากกันตราบชั่วนิรันดร์ โดยที่สะพานเป็นสะพานหินเชื่อมระหว่างเขา 2 ลูก ซึ่งเป็นความมหัศจรรย์ของธรรมชาติ


 นับว่าเป็นอีกหนึ่งโปรแกรมดีๆ ในวันนี้ ที่อยากจะแนะนำให้ผู้สนใจ นักท่องเที่ยวที่รักการเดินทางไกลๆ นั่งรถเดินทางหลายวันไปท่องเที่ยวกันกับโปรแกรมทัวร์ลาว เวียดนาม และจีน รวม 14 วัน เดินทางต่างประเทศถึง 4 ประเทศ ด้วยรถ V.I.P. ปรับอากาศชั้นหนึ่งพร้อมเจ้าหน้าที่ทัวร์คอยอำนวยความสะดวกดูแลตลอดการเดินทาง อีกหนึ่งเส้นทางที่เริ่มต้นจากกรุงเทพฯ ออกเดินทางผ่านมุกดาหาร ข้ามแดนสู่เมืองสะหวันนะเขต หลักลาว เมืองวินห์ ฮาลองเบย์ ฮานอย ทะเลสาบคืนดาบ สุสานโฮจิมินห์ เมืองหนานหนิง เขาวงซื่อซิงซาน กุ้ยหลิน ล่องเรือแม่น้ำหลีเจียง เมืองฉางซา กระเช้าลอยฟ้าหวงซือจ้าย และไปสิ้นสุดที่เมืองจางเจียเจี้ย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น