วันศุกร์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ไฟป่าเผาออสซี่วอด-มนุษย์กบญี่ปุ่นงมเหยื่อวิภา

เมื่อ 18 ต.ค. หน่วยผจญเพลิงยังเร่งดับไฟป่าที่เหลืออีกราว 30 จุด จากทั้งหมดกว่า 100 จุดที่ปะทุขึ้นในหลายชุมชนรอบๆนครซิดนีย์ ในรัฐนิวเซาท์เวลส์ รัฐใหญ่ที่สุดของออสเตรเลีย โดยพื้นที่ป่าราว 500 ตร.กม. บ้านเรือนหลายร้อยหลังถูกไฟเผาวอด ประชาชนนับพันต้องอพยพ มีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 คน เป็นชายชราวัย 63 ปี ที่หัวใจวายตายขณะพยายามดับไฟไหม้บ้านของตนในเขตเลค มุนโมราห์

หน่วยดับเพลิงราว 2,000 คนถูกระดมไปดับไฟป่าครั้งร้ายแรงที่สุดในรอบ 10 ปีครั้งนี้ หลายคนได้รับบาดเจ็บ แต่มีกำลังใจดีขึ้นเพราะอากาศเย็นลงและลมลดความรุนแรงลง โดยหนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดคือภูมิภาค “บลู เมาเทน” ห่างซิดนีย์ไปทางตะวันตก 70 กม. บางจุดเปลวไฟพุ่งสูงถึง 20-30 เมตร อนึ่ง ไฟป่าเป็นเรื่องปกติในออสเตรเลีย แต่ปีนี้เกิดขึ้นเร็วกว่าปกติจนน่ากลัวจะเกิดไฟป่าอีกหลายระลอกตามมา

ส่วนกรณีพายุไต้ฝุ่น “วิภา” พัดถล่มเกาะโอชิมะทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือญี่ปุ่น ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 24 คน สูญหาย 27 คน หน่วยกู้ภัยเร่งค้นหาทั้งบนบกและในน้ำ รวมทั้งใช้นักประดาน้ำลงไปงมตามชายฝั่งทะเล ขณะที่นายกฯ ชินโซ อาเบะ จะขึ้นเฮลิคอปเตอร์ไปสำรวจเขตภัยพิบัติใน 20 ต.ค.

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น